"สี จิ้นผิง"เตรียมเดินทางเยือนเมียนมาครั้งประวัติศาสตร์พรุ่งนี้ พร้อมลงนามเมกะโปรเจคท์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 16, 2020 19:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะเดินทางเยือนเมียนมาครั้งประวัติศาสตร์ในวันพรุ่งนี้ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและเมียนมา พร้อมกับการลงนามในข้อตกลงขนาดใหญ่ในโครงการสาธารณูปโภค และถือเป็นการแผ่อิทธิพลของจีนเพื่อคานอำนาจของชาติตะวันตกในเมียนมา

การเดินทางครั้งนี้ถือเป็นการเยือนเมียนมาครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีของปธน.สี จิ้นผิง หลังจากที่เขาเคยเดินทางมาเยือนเมียนมาในปี 2552 ในฐานะรองประธานาธิบดีในสมัยประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนับเป็นการเดินทางเยือนเมียนมาครั้งแรกของประธานาธิบดีจีนในรอบเกือบ 20 ปี

ปธน.สี จิ้นผิงมีกำหนดพบกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา รวมทั้งผู้นำของพรรคการเมืองต่างๆ

ปธน.สี จิ้นผิงยังมีกำหนดลงนามในข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในแผนระเบียงเศรษฐกิจจีน-เมียนมา (CMEC) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Belt and Road Initiative หรือ BRI ของจีนที่ประสบภาวะชะงักงันก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิงยังมีกำหนดการเจรจากับเมียนมาเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกในรัฐยะไข่ และโครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ในรัฐคะฉิ่น วงเงิน 3.6 พันล้านดอลลาร์

ข้อมูลจากธนาคารโลกระบุว่า จีนเป็นนักลงทุนรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเมียนมา รองจากสิงคโปร์ ขณะที่เมียนมาส่งออกสินค้าไปยังจีนคิดเป็นมูลค่า 5.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2561 และนำเข้าสินค้า 6.2 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ