ชาวเมียนมาโวยจีนฉกฉวยผลประโยชน์ ขณะ"สี จิ้นผิง"เตรียมลงนามเมกะโปรเจคท์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 17, 2020 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เดินทางถึงกรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาแล้วในวันนี้ ตามแผนการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและเมียนมา พร้อมกับการลงนามในข้อตกลงขนาดใหญ่ในโครงการสาธารณูปโภค

การเดินทางครั้งนี้ถือเป็นการเยือนเมียนมาครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีของปธน.สี จิ้นผิง หลังจากที่เขาเคยเดินทางเยือนเมียนมาในปี 2552 ในฐานะรองประธานาธิบดีในสมัยประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนับเป็นการเดินทางเยือนเมียนมาครั้งแรกของประธานาธิบดีจีนในรอบเกือบ 20 ปี

ปธน.สี จิ้นผิงยังมีกำหนดลงนามในข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในแผนระเบียงเศรษฐกิจจีน-เมียนมา (CMEC) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Belt and Road Initiative หรือ BRI ของจีนที่ประสบภาวะชะงักงันก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิงยังมีกำหนดการเจรจากับเมียนมาเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกในรัฐยะไข่ และโครงการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ในรัฐคะฉิ่น วงเงิน 3.6 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งเตรียมชุมนุมด้านหน้าสถานทูตจีนในเมืองย่างกุ้งพรุ่งนี้ เพื่อประท้วงต่อการที่จีนเข้าฉกฉวยประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติของเมียนมา รวมถึงการสร้างเขื่อนในรัฐคะฉิ่น ซึ่งถูกระงับโครงการในปี 2554 เนื่องจากถูกชาวเมียนมาคัดค้าน

นักธุรกิจเมียนมารายหนึ่งกล่าวว่า เมียนมาไม่มีเครื่องมือในการประเมินโครงการของจีนว่าสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศหรือไม่ หรือจะก่อเกิดประโยชน์ต่อชุมชนในท้องถิ่นหรือไม่

"พวกเขาจะเอาเปรียบเมียนมาภายใต้สภาพการณ์ในปัจจุบัน" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ