สื่อเผย "สี-ซูจี" ร่วมลงนามข้อตกลง 33 ฉบับสนับสนุนโครงการ BRI ของจีน

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 18, 2020 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาได้ร่วมกันลงนามข้อตกลง 33 ฉบับในวันนี้ เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคที่สำคัญต่างๆ มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในแผนระเบียงเศรษฐกิจจีน-เมียนมา (CMEC) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Belt and Road Initiative หรือ BRI ของจีน

อย่างไรก็ตาม จีนและเมียนมาไม่ได้ตกลงกันเกี่ยวกับโครงการขนาดใหญ่ใหม่ๆ ในระหว่างที่ปธน.สีเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วันระหว่างวันที่ 17-18 ม.ค.นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า เมียนมายังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการลงทุนของจีน และชะลอการตัดสินใจลงทุนโครงการใหม่ๆ ก่อนการเลือกตั้งของเมียนมาที่จะมีขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ ปธน.สีเดินทางเยือนเมียนมาครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดี หลังจากที่เขาเคยเดินทางเยือนเมียนมาในปี 2552 ในฐานะรองประธานาธิบดีในสมัยประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนับเป็นการเดินทางเยือนเมียนมาครั้งแรกของประธานาธิบดีจีนในรอบเกือบ 20 ปี

ชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งได้เตรียมชุมนุมด้านหน้าสถานทูตจีนในเมืองย่างกุ้งในวันนี้ เพื่อประท้วงการที่จีนเข้าฉกฉวยประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติของเมียนมา รวมถึงการสร้างเขื่อนในรัฐคะฉิ่นซึ่งถูกระงับโครงการไปในปี 2554 เนื่องจากถูกชาวเมียนมาคัดค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ