ศาลแคนาดาเปิดฉากไต่สวนกรณีส่งตัวผู้บริหาร "หัวเว่ย" ไปดำเนินคดีในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 21, 2020 06:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแคนาดาเริ่มทำการไต่สวนกรณีส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ไปดำเนินคดีในสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยทางการสหรัฐตั้งข้อกล่าวหาว่า นางเมิ่งกระทำความผิดฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน

รายงานระบุว่า นางเมิ่ง วัย 47 ปี ไม่ได้กล่าวแสดงความเห็นใดๆในขณะเดินทางมาถึงศาลเมืองแวนคูเวอร์ เพื่อรับฟังคำไต่สวนตามกำหนดในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

นางเมิ่งได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวที่สนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 ตามคำเรียกร้องของสหรัฐซึ่งกล่าวหาว่า นางเมิ่งมีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน ด้วยการใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้าในการทำธุรกิจกับอิหร่าน อีกทั้งยังชี้นำธนาคารเอชเอสบีซีในทางที่ผิดเกี่ยวกับธุรกิจของหัวเว่ยในอิหร่าน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนี้ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่านในช่วงปี 2552-2557

อย่างไรก็ดี นางเมิ่งระบุว่าเธอไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาดังกล่าว และกำลังต่อสู้คดีที่แคนาดาจะส่งตัวเธอให้กับสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน นอกจากนี้ คณะที่ปรึกษากฎหมายของนางเมิ่งยังได้ต่อสู้ในศาลแคนาดาเพื่อคัดค้านการส่งตัวนางเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้กับสหรัฐ โดยระบุว่า สหรัฐใช้กรณีการส่งตัวนางเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการเมือง

ทั้งนี้ การจับกุมตัวนางเมิ่งได้สร้างรอยร้าวระหว่างจีนและแคนาดา โดยล่าสุดวานนี้ ทางการจีนเน้นได้ย้ำถึงข้อเรียกร้องที่ต้องการให้แคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง ขณะที่ทางการสหรัฐ จีน และแคนาดา ต่างก็จับตาการพิจารณาคดีของนางเมิ่งอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ