วุฒิสภาสหรัฐเปิดฉากพิจารณาคดีถอดถอนแล้ว ทนายออกโรงป้อง "ทรัมป์" ไม่ได้กระทำผิดใดๆ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 22, 2020 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้เริ่มต้นการพิจารณาคดีไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐแล้วในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ ขณะที่ทีมกฎหมายของเขาได้ปฏิเสธว่า ปธน.ทรัมป์ไม่ได้กระทำความผิดใดๆ และแสดงการสนับสนุนข้อเสนอในการกำหนดกรอบเวลาของการพิจารณาคดีซึ่งจะทำให้กระบวนการดังกล่าวสิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์สหรัฐที่ถูกลงมติถอดถอนโดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก โดยปธน.ทรัมป์ได้ถูกกล่าวหาว่ากดดันรัฐบาลยูเครนให้ทำการสอบสวนนายโจ ไบเดน คู่แข่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้

ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าปธน.ทรัมป์อาจจะถูกตัดสินให้พ้นผิดจากข้อกล่าวหา เนื่องจากพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา แต่สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคเดโมแครตที่เป็นอัยการในการพิจารณาคดีก็ได้เรียกร้องให้วุฒิสภาดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีที่เป็นธรรม รวมถึงการอนุญาตให้มีการเบิกตัวพยานรายใหม่ๆ เข้าให้ปากคำ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอในการกำหนดกฎเกณฑ์การพิจารณาคดีนั้น นายแพต ซิโพลโลน หัวหน้าทีมทนายของปธน.ทรัมป์ได้แสดงการสนับสนุนการกำหนดกรอบเวลาในการพิจารณาคดี โดยเขาระบุว่า "ข้อสรุปประการเดียวของการพิจารณาคดีก็คือปธน.ทรัมป์ไม่ได้กระทำผิดใดๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ