EIU ประกาศดัชนีประชาธิปไตย เผยสิงคโปร์-ฮ่องกง-อินเดียอันดับลดลง ส่วนไทยพุ่งขี้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 22, 2020 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Economist Intelligence Unit (EIU) เปิดเผยดัชนีประชาธิปไตย (Democracy Index) หรือ DI ของประเทศต่างๆ ประจำปี 2562 พบว่า สิงคโปร์ ฮ่องกง และอินเดีย ต่างก็มีอันดับลดลง โดย EIU มองว่า ปีที่ผ่านมานั้นเป็นปีที่ประชาธิปไตยค่อนข้างตกต่ำ เมื่อประเมินจากระดับความรุนแรงของการประท้วงและการกีดกันเสรีภาพของพลเมือง

อย่างไรก็ดี อันดับของไทยดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยอยู่ที่ลำดับ 68 ในปี 2562 พุ่งขึ้นจากลำดับ 106 ในปี 2561 อันเป็นผลจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า ฮ่องกงมีอันดับลดลงเนื่องจากสถานการณ์การประท้วงที่รุนแรง โดยลดลง 3 อันดับมาอยู่ที่ลำดับ 76 จากทั้งหมด 167 ประเทศ ส่วนสิงคโปร์อยู่ที่ลำดับ 75 อันเป็นผลจากการออกกฎหมายจัดการกับข่าวปลอม ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นเครื่องมือกีดกันเสรีภาพของพลเมืองในการวิจารณ์รัฐบาล

สำหรับอินเดียนั้น ลดลงถึง 10 อันดับมาอยู่ที่ลำดับ 51 โดยรัฐบาลอินเดียถูกวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องเสรีภาพของพลเมือง เนื่องจากทางการอินเดียได้สั่งปิดอินเทอร์เน็ตและสัญญาณมือถือในเขตที่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ทั้งยังมีการคุมตัวนักการเมืองฝ่ายค้านด้วย

จีนอยู่ที่ลำดับ 153 เนื่องจาก EIU มองว่าทางการจีนเลือกปฏิบัติและกดขี่ชนกลุ่มน้อย ทั้งยังมีการสอดแนมประชาชนด้วย ขณะที่เกาหลีเหนืออยู่ลำดับท้ายสุดที่ 167 ขณะที่นอร์เวย์อยู่อันดับ 1

ส่วนในภาพรวมทั่วโลกนั้น คะแนนประชาธิปไตยปรับตัวลดลงจาก 5.48 คะแนนเมื่อปี 2561 เหลือ 5.44 ในปี 2562 โดยพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงได้แก่ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ