อัยการแคนาดาเผยผู้บริหาร "หัวเว่ย" มีพฤติกรรมฉ้อโกง ควรส่งตัวไปดำเนินคดีในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 23, 2020 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการแคนาดา ได้เรียกร้องให้ศาลแคนาดามีคำตัดสินให้ส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ไปดำเนินคดีในสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยทางการสหรัฐตั้งข้อกล่าวหาว่า นางเมิ่งกระทำความผิดฐานฉ้อโกงธนาคาร และละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน

นายโรเบิร์ต เฟรเตอร์ อัยการแคนาดา เปิดเผยว่า นางเมิ่ง หว่านโจว มีพฤติกรรมเข้าข่ายฉ้อโกงธนาคารตามข้อกล่าวหาของรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากนางเมิ่งมีการพูดเท็จต่อธนาคารเพื่อประโยชน์บางอย่าง จึงเป็นเหตุสมควรให้ส่งตัวผู้บริหารรายนี้ไปดำเนินคดีในสหรัฐ

ขณะที่ทีมทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจว เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร ไม่ใช่การฉ้อโกง โดยทางการสหรัฐได้พยายามตั้งข้อหาฉ้อโกง เพื่อเป็นข้ออ้างให้แคนาดารีบส่งตัวนางเมิ่งไปสหรัฐ

ทั้งนี้ ศาลแคนาดาทำการไต่สวนกรณีส่งตัวนางเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยทางการสหรัฐตั้งข้อกล่าวหาว่า นางเมิ่งมีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่านในช่วงปี 2552-2557 ขณะที่นางเมิ่งปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และเดินหน้าต่อสู้คดีที่แคนาดาจะส่งตัวเธอให้กับสหรัฐ

นางเมิ่งได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวที่สนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 ตามคำเรียกร้องของสหรัฐซึ่งกล่าวหาว่า นางเมิ่งลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน ด้วยการใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้าในการทำธุรกิจกับอิหร่าน อีกทั้งยังชี้นำธนาคารเอชเอสบีซีในทางที่ผิดเกี่ยวกับธุรกิจของหัวเว่ยในอิหร่าน

การจับกุมตัวนางเมิ่งได้สร้างรอยร้าวระหว่างจีนและแคนาดา โดยทางการจีนได้เน้นย้ำถึงข้อเรียกร้องที่ต้องการให้แคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง ขณะที่ทางการสหรัฐ จีน และแคนาดา ต่างก็จับตาการพิจารณาคดีของนางเมิ่งอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ