สื่อเผยการพิจารณาคดีส่งตัวผู้บริหาร"หัวเว่ย"ไปสหรัฐเสร็จสิ้นเฟสแรกแล้ว แต่ผู้พิพากษายังไม่ตัดสิน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 24, 2020 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การพิจารณาคดีเฟสแรกเกี่ยวกับกรณีที่ว่า นางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน สมควรถูกส่งตัวไปพิจารณาคดีในสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่นั้น ได้เสร็จสิ้นลงแล้วในวันพฤหัสบดีหลังจากที่ดำเนินมา 4 วัน โดยคณะทนายความของนางเมิ่งได้แก้ต่างข้อกล่าวหาของอัยการที่ระบุว่า การกระทำของนางเมิ่งตามข้อกล่าวนั้น เป็นการก่ออาชญากรรมในแคนาดา

คณะทนายความของนางเมิ่งได้คัดค้านข้อกล่าวหาของอัยการแคนาดาที่ระบุว่า การกระทำตามข้อกล่าวหาของนางเมิ่งไม่ใช่การก่ออาชญากรรมในแคนาดา เนื่องจากข้อหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงธนาคารนั้นขึ้นอยู่กับการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน ในขณะที่แคนาดาไม่ได้มีมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเมื่อกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้เริ่มต้นขึ้น

ด้านผู้พิพากษาในคดีระบุว่า จะชะลอการตัดสินคดีดังกล่าวไว้ก่อน ขณะที่คณะทนายความคาดว่าจะมีการประกาศคำตัดสินที่เป็นลายลักษณ์อักษาก่อนวันที่ 27 เม.ย.ซึ่งนางเมิ่งจะขอหลักฐานที่เกี่ยวกับการจับกุมตัวเธอ โดยนางเมิ่งมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

นายสกอตต์ เฟนตัน หนึ่งในคณะทนายความของนางเมิ่งเปิดเผยกับผู้พิพากษาเมื่อวานนี้ การเรียกร้องของสหรัฐให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐนั้น ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเท่านั้น

นายเฟนตันยังกล่าวด้วยว่า หากผู้พิพากษาตัดสินเข้าข้างอัยการและอนุมัติให้มีการส่งตัวนางเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐ ก็จะเป็นเรื่องที่น่าอับอายสำหรับระบบยุติธรรมของแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ