เมียนมาเมินคำสั่งศาลโลก ยันรัฐบาลออกมาตรการปกป้องชาวโรฮิงญาอยู่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday January 24, 2020 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของพรรค NLD ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเมียนมา กล่าวว่า เมียนมาได้ออกมาตรการปกป้องชาวโรฮิงญาอยู่แล้ว หลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก มีคำสั่งเมื่อวานนี้ ให้เมียนมาดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการปกป้องชาวโรฮิงญาจากการถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

"รัฐบาลได้ดำเนินการตามคำสั่งส่วนใหญ่อยู่แล้ว เหลือสิ่งเดียวที่เราต้องทำคือการส่งรายงานให้ศาลโลก" โฆษกระบุ

อย่างไรก็ดี โฆษกยอมรับว่า รัฐบาลเมียนมาไม่สามารถควบคุมกองทัพได้ จึงอาจทำให้มีปัญหาต่อคำสั่งของศาลโลกที่ระบุให้รัฐบาลเมียนมาให้หลักประกันว่ากองทัพเมียนมาจะไม่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชาวโรฮิงญา

แกมเบีย ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมในแอฟริกา และได้ยื่นฟ้องเมียนมาต่อศาลโลกในวันที่ 11 พ.ย.ปีที่แล้ว ระบุว่า คำตัดสินของศาลโลกถือเป็นชัยชนะของกระบวนการยุติธรรมระหว่างประเทศ

แกมเบียกล่าวหารัฐบาลเมียนมาว่าได้ดำเนินการกวาดล้างชาวโรฮิงญา ซึ่งถือเป็นการละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปี 2491

ศาลโลกมีคำสั่งเป็นเอกฉันท์เมื่อวานนี้ให้กองทัพเมียนมาหลีกเลี่ยงการดำเนินการซึ่งขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปี 2491 และให้รายงานต่อศาลโลกภายในเวลา 4 เดือน

อย่างไรก็ดี คำตัดสินของศาลโลกเมื่อวานนี้เป็นเพียงการออกมาตรการเบื้องต้น ส่วนคำตัดสินขั้นสุดท้ายจะต้องใช้เวลาอีกหลายปี และแม้คำตัดสินของศาลโลกถือเป็นที่สิ้นสุด และมีผลผูกพันต่อคู่กรณี แต่ที่ผ่านมา หลายประเทศก็มักเมินคำตัดสินดังกล่าว เนื่องจากศาลโลกไม่มีกลไกอย่างเป็นทางการในการบังคับใช้คำสั่ง


แท็ก ศาลโลก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ