นายกฯอังกฤษเล็งตัดสินใจวันนี้กรณีไฟเขียว "หัวเว่ย" เข้าร่วมพัฒนาเครือข่ายเทเลคอม 5G

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 28, 2020 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมทท์ วาร์แมน รมว.ด้านดิจิทัลของอังกฤษเปิดเผยกับรัฐสภาว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจในวันนี้ว่า จะอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีนเข้าร่วมในโครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมระบบ 5G ของอังกฤษหรือไม่ หลังจากประชุมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ

สมาชิกสภาพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวนมากแสดงความวิตกเกี่ยวกับการอนุญาตให้หัวเว่ยเข้าถึงเครือข่ายสื่อสารของอังกฤษ โดยระบุว่า หัวเว่ยอาจเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงในระยะยาวของอังกฤษ

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสันระบุว่า รัฐบาลสามารถรับประกันว่าผู้บริโภคอังกฤษจะได้รับประโยชน์จากเครือข่ายสื่อสารระบบ 5G โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้เตือนหลายครั้งว่า หัวเว่ยอาจเป็นสายลับที่ทำการจารกรรมข้อมูลให้กับรัฐบาลจีนก็ตาม

ความเห็นดังกล่าวบ่งชี้ว่า นายจอห์นสันมีแนวโน้มที่จะอนุญาตให้หัวเว่ยเข้าถึงเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมของอังกฤษบางส่วน ซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจให้กับปธน.ทรัมป์ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐได้ทำการล็อบบี้อย่างหนักให้อังกฤษแบนหัวเว่ย โดยระบุว่าหากหัวเว่ยเข้าถึงเครือข่าย 5G ก็จะเป็นภัยคุกคามการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองระหว่างสหรัฐและอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ