"พีท บัตติเจจ"คว้าชัยชนะในการหยั่งเสียงแบบคอคัสรัฐไอโอวาเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 7, 2020 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเดโมแครตได้จัดการหยั่งเสียงหรือการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส (caucus) ที่รัฐไอโอวา เพื่อเฟ้นหาตัวแทนลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ โดยจากผลการหยั่งเสียงปรากฎว่า นายพีท บัตติเจจ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินเดียนา ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนที่ไม่ทิ้งห่างมากนักจากนายเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์

การหยั่งเสียงที่ไอโอวาถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นรัฐแรกที่ประเดิมกระบวนการหยั่งเสียง ซึ่งจะจัดขึ้นตลอดหลายเดือนนับจากนี้ โดยวิธีการหยั่งเสียงแบบคอคัสนั้นจะเป็นการขานคะแนนอย่างเปิดเผยกลางที่ประชุมของเขตต่างๆ

ส่วนการหยั่งเสียงแบบไพรมารีจะเป็นการลงคะแนนแบบลับในคูหาเลือกตั้ง โดยรัฐนิวแฮมป์เชียร์จะจัดหยั่งเสียงแบบไพรมารีในวันที่ 11 ก.พ.นี้

ทั้งนี้ ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตซึ่งยื่นใบสมัครรับการเลือกตั้งแบบคอคัสในรัฐไอโอวามีทั้งสิ้น 8 คน ได้แก่นายเบอร์นี แซนเดอร์ส, นายโจ ไบเดน, นางเอลิซาเบธ วอร์เรน, นางทูลซี แกบบาร์ด, นายพีท บัตติเจจ, นายทอม สเตเยอร์, นางเอมี โคลบูชาร์ และนายแอนดรูว์ หยาง

สำหรับการเลือกตั้งแบบคอคัสนั้น ปัจจุบันมีใช้กันในเพียง 12 มลรัฐ โดยรัฐส่วนใหญ่ อาทิ ไอโอวา ซึ่งถือเป็นรัฐที่โดดเด่นสำหรับการเลือกตั้งแบบคอคัสนั้น ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคระดับท้องถิ่นจะนัดหมายประชุมกันตามโบสถ์ โรงเรียน โรงยิม ห้องสมุด สถานีดับเพลิง หรืออาคารสาธารณะอื่นๆ เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับตัวผู้สมัครแต่ละราย ตลอดจนนโยบายต่างๆ จากนั้นสมาชิกผู้มีสิทธิออกเสียงจึงจะลงคะแนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ