สหรัฐประกาศให้สื่อจีน 5 แห่งเป็นคณะผู้แทนต่างชาติตามกฎหมาย ต้องยื่นข้อมูลพนักงานและทรัพย์สิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 19, 2020 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศให้สื่อของรัฐบาลจีน 5 แห่งเป็น "คณะผู้แทนต่างชาติ" หรือ "foreign mission" ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นการบังคับให้สื่อจีนกลุ่มนี้ต้องยื่นข้อมูลเกี่ยวกับพนักงาน และทรัพย์สินที่ถือครองอยู่ในสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สื่อกลุ่มนี้ได้แก่สำนักข่าวซินหัว, สถานีข่าวไชนา โกลบอล เทเลวิชัน เน็ตเวิร์ก ในเครือซีซีทีวี, สถานีวิทยุไชนา เรดิโอ อินเตอร์เนชันแนล, หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี และบริษัทไห่ เทียน เดเวลอปเมนต์ ยูเอสเอ ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์เดอะพีเพิลส์เดลี ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

"เป็นที่ชัดเจนว่า สื่อทั้ง 5 นี้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือในการเสนอข่าวชวนเชื่อของรัฐบาลจีน" เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวให้เหตุผลถึงการประกาศการตัดสินใจดังกล่าว และเสริมว่า "สื่อกลุ่มนี้ได้รับคำสั่งโดยตรงจากบุคคลระดับสูงสุด"

นอกจากนี้ การที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้ยกระดับการควบคุมสื่อของรัฐบาลจีน ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สหรัฐประกาศดังกล่าว

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐหวังว่า ข้อมูลที่ทางการสหรัฐจะได้รับจากสื่อกลุ่มนี้ จะช่วยให้เข้าใจมากขึ้นว่า สื่อเหล่านี้ดำเนินงานอย่างไรในสหรัฐ พร้อมเน้นย้ำว่า สหรัฐไม่มีความตั้งใจที่จะจำกัดการทำข่าวของสื่อกลุ่มนี้

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศระบุว่า การกำหนดให้สื่อทั้ง 5 นี้เป็น "คณะผู้แทนต่างชาติ" ตามกฎหมายว่าด้วยคณะผู้แทนต่างชาตินั้น ไม่ได้หมายความว่า สื่อกลุ่มนี้จะเป็นสถานทูตหรือสถานกงสุล และไม่ได้หมายความว่าจะมีสิทธิพิเศษหรือได้รับการคุ้มครองทางการทูต

แต่สื่อกลุ่มนี้จะต้องแจ้งให้รัฐบาลสหรัฐทราบเกี่ยวกับบุคลากรที่กำลังประจำการอยู่ในสหรัฐ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ด้านการจ้างงานของบุคลากร

นอกจากนี้ สื่อทั้ง 5 แห่งยังจำเป็นต้องแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ครอบครองอยู่ในปัจจุบัน เช่น ข้อมูลการเป็นเจ้าของหรือข้อมูลการเช่า และจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐก่อนที่จะซื้อทรัพย์สินใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ