ศาลสหรัฐสั่งจำคุก 40 เดือนคนสนิท "ทรัมป์" ฐานให้การเท็จในคดีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 21, 2020 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโรเจอร์ สโตน คนสนิทของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกสั่งจำคุกเป็นเวลา 40 เดือน ในข้อหาให้การเท็จต่อสภาคองเกรส และยุ่งเกี่ยวกับพยานบุคคล (witness tampering) ระหว่างที่นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษทำการสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้น หลังกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ตัดสินให้มีการลดโทษให้กับนายสโตน หลังจากปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจผ่านทวิตเตอร์เกี่ยวการตัดสินบทลงโทษที่รุนแรงก่อนหน้านี้

เอมี เบอร์แมน แจ็คสัน ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐกล่าวในศาลว่า "นายสโตนให้การเท็จ"

นอกจากนี้ ผู้พิพากษายังได้ซักถามนายจอห์น แคร็บบ์ จูเนียร์ อัยการคนใหม่ในการดำเนินคดีนี้ เกี่ยวกับการที่คณะบริหารของปธน.ทรัมป์ได้เสนอให้กระทรวงยุติธรรมลดโทษให้กับนายสโตน

นายแคร็บบ์เปิดเผยว่า เขาไม่ได้รับอนุญาตให้พูดเรื่องภายในกระทรวงยุติธรรมภายในศาล ในขณะเดียวกัน เขาก็ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของทีมอัยการชุดก่อน และยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมมุ่งมั่นทำหน้าที่โดยไม่เกรงกลัวหรือเข้าข้างใคร

อย่างไรก็ดี นายโรเจอร์ สโตน ไม่ได้ถูกตั้งข้อหาสมคบคิดกับรัสเซียในระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 แม้ทีมสืบสวนของนายมุลเลอร์ได้สอบสวนนายสโตนเรื่องข้อความในทวิตเตอร์ที่อ้างว่า เขาได้ติดต่อกับนายจูเลียน แอสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ