รัฐบาลสหรัฐเล็งปัดฝุ่นกฎหมายว่าด้วยการผลิตปี 2493 หวังใช้เร่งผลิตอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday February 28, 2020 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะใช้กฎหมายว่าด้วยการผลิตเพื่อการป้องกันประเทศ (Defense Production Act) เพื่อเพิ่มอำนาจพิเศษให้กับรัฐบาลในการสั่งเพิ่มการผลิตอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ทั้งนี้ การนำกฎหมายดังกล่าวมาใช้จะช่วยเร่งการผลิตอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ เพื่อให้รัฐบาลสหรัฐสามารถรับมือกับโรคระบาดดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว โดยสภาคองเกรสสหรัฐได้อนุมัติกฎหมายดังกล่าวในปี 2493 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นสงครามเกาหลี โดยกฎหมายดังกล่าวให้อำนาจแก่ประธานาธิบดีสหรัฐในการสั่งเพิ่มการผลิตวัสดุและผลิตภัณฑ์เพื่อความมั่นคงของชาติ และเพื่อเหตุผลอื่นๆ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลสหรัฐในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งยืนยันว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาใช้กฎหมายดังกล่าว เพื่อเพิ่มการผลิตอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ ซึ่งรวมถึงหน้ากากอนามัย, ถุงมือ และชุดป้องกัน โดยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ (HHS) และจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อผลิตอุปกรณ์ป้องกันโรคระบาดเหล่านี้

สำหรับผู้ผลิตหน้ากากอนามัยรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐได้แก่ บริษัท 3M และบริษัทฮันนีเวลล์ อินเตอร์เนชันแนล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ