รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นหารือจนท.จีน เตรียมความพร้อมก่อน "สี จิ้นผิง" เยือนญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday February 28, 2020 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมประชุมกับนายหยาง เจียฉี หัวหน้านโยบายต่างประเทศของจีนในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับกำหนดการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

การประชุมครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ปธน.สี จิ้นผิง จะเลื่อนการเดินทางที่มีกำหนดในเดือนเม.ย.ออกไป เพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ที่ระบาดในจีนก่อน

นอกจากนี้ นายหยาง ซึ่งเป็นสมาชิกของกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีกำหนดที่จะเดินทางเข้าพบนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายชิกุโระ คิตามูระ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงในช่วงเย็นวันนี้

การเดินทางของผู้นำจีนครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ฟื้นพูความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี หลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศมีข้อขัดแย้งกันเกี่ยวกับหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกช่วงปี 2553

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้รัฐบาลจีนมีภารกิจหลักคือการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งขณะนี้มีผู้ติดเชื้อ 78,824 ราย และเสียชีวิต 2,788 รายทั่วประเทศ ขณะที่ทางการจีนได้มีมติเลื่อนการประชุมสภาในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้การประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นและจีนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของปธน.สี จิ้นผิง ได้ถูกยกเลิกไปหลายรายการ ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า ทริปเดินทางเยือนญี่ปุ่นของผู้นำจีนก็อาจถูกเลื่อนไปด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศยังยืนยันว่า ปธน.สี จิ้นผิง จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นตามกำหนดเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ