"มูห์ยิดดิน ยัสซิน" สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 1, 2020 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียในวันนี้ โดยขึ้นดำรงตำแหน่งแทนนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างกระทันหันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นายมูห์ยิดดิน วัย 72 ปี กล่าวให้คำปฏิญาณต่อหน้าสุลต่าน อับดุลลาห์ อาห์หมัด ชาห์ กษัตริย์ของมาเลเซีย ที่พระราชวังในวันนี้ โดยมีการถ่ายทอดสดพิธีสาบานตนทางโทรทัศน์

ทางด้านนายมหาเธร์ ได้จัดแถลงข่าวก่อนหน้าพิธีสาบานตน โดยเรียกร้องให้มีประชุมรัฐสภาฉุกเฉินเพื่อดูว่าใครที่ได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่ นอกจากนี้ นายมหาเธร์ยังยืนยันว่า ตนเองยังได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่อยู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมหาเธร์กับนายมูห์ยิดดิน เป็นสมาชิกของพรรคสหประชาชนมาเลย์ (PPBM) ซึ่งร่วมกับพรรคการเมืองอีก 3 พรรคก่อตั้งพรรคปาคาตัน ฮาราปัน และเอาชนะพรรคแนวร่วมรัฐบาลแห่งชาติ (บีเอ็น) ของนายนาจิบ ราซัคไปได้ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ค. 2561

อย่างไรก็ตามพรรคปาคาตัน ฮาราปัน นั้นแยกตัวลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยที่นายมหาเธร์ไม่เห็นชอบ และย้ายข้างเพื่อจัดตั้งรัฐบาลใหม่กับกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ (BN) และพรรคแนวร่วมอิสลามแห่งมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ