สหรัฐสั่งจำกัดจำนวนนักข่าวชาวจีนในสหรัฐ ตอบโต้จีนปฏิบัติไม่เป็นธรรมกับนักข่าวต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2020 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐจะจำกัดจำนวนชาวจีนที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานกับสำนักข่าว 5 แห่งของรัฐบาลจีนในสหรัฐให้เหลือจำนวนรวมกันทั้งสิ้น 100 คน เพื่อตอบโต้กับการที่จีนปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับนักข่าวต่างชาติ

สำนักข่าว 5 แห่งของจีนในสหรัฐได้ถูกระบุให้เป็น "คณะทำงานต่างชาติ" ของจีนเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ภายใต้กฎหมาย Foreign Missions Act ซึ่งจะต้องยื่นแสดงข้อมูลเกี่ยวกับพนักงาน และอสังหาริมทรัพย์ที่ถือครองอยู่ในสหรัฐ

สำนักข่าวดังกล่าวได้แก่ สำนักข่าวซินหัว, ไชน่า โกลบอล เทเลวิชัน เน็ตเวิร์คซึ่งอยู่ในเครือสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีน, ไชน่า เรดิโอ อินเตอร์เนชันแนล, หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี และบริษัทไห่ เถียน ดีเวล็อปเมนต์ ยูเอสเอ ผู้จำหน่ายหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศระบุในการประกาศมาตรการล่าสุดว่า "นับเป็นเวลาหลายปีแล้วที่รัฐบาลจีนได้สั่งให้มีการจับตา, ก่อกวน และขมขู่นักข่าวชาวอเมริกัน และนักข่าวต่างชาติที่ปฏิบัติงานอยู่ในประเทศจีน"

นายปอมเปโอเสริมว่า สหรัฐมีเป้าหมายที่จะดำเนินมาตรการเพื่อรับประกันการปฏิบัติในระดับที่เท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ นายปอมเปโอระบุในแถลงการณ์ว่า "เป้าหมายของเราคือการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน โดยเราหวังว่า มาตรการนี้จะกระตุ้นให้จีนปฏิบัติอย่างเป็นธรรมมากขึ้นกับสื่อของสหรัฐ และของต่างชาติในจีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ