"บลูมเบิร์ก"ประกาศถอนตัวจากศึกชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ ขณะหนุน"ไบเดน"โค่น"ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2020 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังประสบความพ่ายแพ้ในศึก"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" ซึ่งเป็นการเลือกตั้งแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครตใน 14 รัฐทั่วสหรัฐ เพื่อสรรหาผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.

อย่างไรก็ดี นายบลูมเบิร์กประกาศว่า เขาจะสนับสนุนให้นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นตัวแทนพรรคเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

"เมื่อสามเดือนก่อน ผมเข้าสู่การแข่งขันเพื่อที่จะเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ และในวันนี้ ผมขอประกาศถอนตัวจากการแข่งขันในเหตุผลเดียวกัน ก็คือเพื่อเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะหากผมยังอยู่ในการแข่งขันต่อไป การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวก็จะเป็นเรื่องยากมากขึ้น โดยผมเชื่อว่าการเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์จะต้องเริ่มจากการสนับสนุนผู้สมัครที่ดีที่สุด และหลังผ่านพ้น"ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" ก็เป็นที่ชัดเจนว่าผู้สมัครที่ดีที่สุดคือโจ ไบเดน" แถลงการณ์ของนายบลูมเบิร์กระบุ

ก่อนหน้านี้ นายบลูมเบิร์กประกาศว่า เขาจะขายสำนักข่าวบลูมเบิร์ก หากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

นักวิเคราะห์คาดว่าสำนักข่าวบลูมเบิร์กสร้างรายได้ให้แก่นายบลูมเบิร์กมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ขณะที่เขามีสินทรัพย์ทั้งหมดราว 6 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ