สื่อเกาหลีเหนือยืนยัน "คิม จอง อึน" เข้าร่วมสังเกตการณ์ทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 22, 2020 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การทดสอบยิงจรวจติดอาวุธนำวิถีเมื่อวานนี้

รายงานของ KCNA มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้ออกมาเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงจรวด ซึ่งเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้จำนวน 2 ลูกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น

คณะเสนาธิการร่วม (JCS) ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปพิส้ยใกล้ 2 ลูกจากจังหวัดพย็องอันเหนือไปยังทะเลญี่ปุ่น เมื่อเวลา 6.45 น. และ 6.50 น. ตามลำดับ โดยมีระยะทางยิงไกลประมาณ 410 กิโลเมตร และมีความสูงมากสุดราว 50 กม.

การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ นับเป็นการดำเนินการครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือในเดือนนี้ หลังจากที่ได้ทดสอบยิงขีปนาวุธไปยังทะเลตะวันออกเมื่อวันที่ 2 และ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา

JCS ระบุว่า "การดำเนินการทางทหารของเกาหลีเหนือในเวลานี้ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังสร้างความยากลำบากให้กับทั่วโลก" พร้อมทั้งได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำดังกล่าวในทันที

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยังไม่มีการรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ แม้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐรายหนึ่งระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาค่อนข้างมั่นใจว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ