COVID-19"ทรัมป์"ชม"พาวเวล"ทำหน้าที่ประธานเฟดยอดเยี่ยม หลังใช้มาตรการครั้งใหญ่เพื่อลดผลกระทบโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 24, 2020 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า เขาได้ต่อสายตรงถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พร้อมกับกล่าวชมว่า นายพาวเวลปฏิบัติหน้าที่ได้ดีเยี่ยม หลังจากที่เฟดใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากเฟดประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เมื่อวานนี้ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงินไม่จำกัด เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของตลาด และความมีประสิทธิภาพในการใช้นโยบายการเงิน ท่ามกลางสภาวะทางการเงินและเศรษฐกิจในปัจจุบัน

นอกจากนี้ เฟดจะเพิ่มวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์สำหรับโครงการปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ และโครงการสินเชื่อที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันที่มีการใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตทางการเงิน โดยการดำเนินการของเฟดล่าสุดนี้ ถือเป็นการดำเนินการแทรกแซงตลาดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เฟดเคยดำเนินการ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เฟดยังคงมีมาตรการอื่น ๆ อีกมากเพื่อรับมือการสถานการณ์โรคระบาดในครั้งนี้ แม้ก่อนหน้านี้ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาโจมตีนายพาวเวลบ่อยครั้งว่าไม่ได้ดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ