เกาหลีใต้เปิดคูหาเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเช้านี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 15, 2020 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวเกาหลีใต้มุ่งหน้าเข้าคูหาเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการประเมินผลการทำงานกลางเทอมของประธานาธิบดีมูน แจ อิน ท่ามกลางการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ ประกอบด้วยสมาชิก 300 คน โดยมีสมาชิกจำนวน 253 คนที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง ขณะที่สมาชิกอีก 47 คนมาจากการแต่งตั้งโดยจัดสรรตามสัดส่วนของพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้ง จึงเท่ากับว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องลงคะแนนในบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพื่อเลือกตัวบุคคลในหนึ่ง และพรรคการเมืองอีกใบหนึ่ง

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้คาดว่าจะเป็นตัวบ่งชี้สำคัญสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2565

ขณะที่สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า พรรคประชาธิปไตยและพรรคฝ่ายเสรีนิยมจะครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้ที่ผ่านมาพรรคยูไนเต็ด ฟิวเจอร์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของรัฐบาลเกาหลีใต้ มักจะออกมาเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งพิจารณาการทำงานของรัฐบาลนายมูน แจ อิน ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลมาแล้ว 3 ปี

ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่กำลังอยู่ในช่วงกักกันตัว และไม่มีการบ่งชี้ว่าติดเชื้อโควิด-19 จะได้รับอนุญาตให้ออกมาลงคะแนนในช่วงเวลา 17.20-19.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่กำหนด

สำหรับผลการเลือกตั้ง คาดว่าจะประกาศออกมาในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ