สื่อตปท.เผยจีนส่งทีมแพทย์ไปเกาหลีเหนือเพื่อให้คำแนะนำด้านสุขภาพ"คิม จอง อึน"

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 25, 2020 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรวมถึงบลูมเบิร์กและเกียวโดได้รายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จีนได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปยังเกาหลีเหนือซึ่งรวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เพื่อทำการตรวจและให้คำแนะนำด้านสุขภาพกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า นายคิมป่วยหนัก และอยู่ในภาวะวิกฤตหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ

คณะเจ้าหน้าที่ของจีนซึ่งนำโดยสมาชิกระดับสูงของแผนกประสานงานระหว่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ออกเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ยังไม่สามารถระบุได้ว่า การเดินทางไปยังเกาหลีเหนือของคณะเจ้าหน้าที่จีนนั้นบ่งชี้ว่า สุขภาพของนายคิมอยู่ในสภาวะใดในขณะนี้

Daily NK ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในเกาหลีใต้รายงานเมื่อต้นสัปดาห์นี้โดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อในเกาหลีเหนือว่า นายคิมอยู่ในระหว่างการพักฟื้นหลังได้รับการผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีเหนือและเจ้าหน้าที่จีนในแผนกประสานงานได้ออกมาปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า นายคิมอยู่ในภาวะที่อันตรายหลังการผ่าตัด โดยเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ระบุว่า พวกเขายังไม่เห็นสัญญาณเกี่ยวกับกิจกรรมที่ผิดปกติใดๆ ในเกาหลีเหนือ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐก็ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่า นายคิมป่วยหนัก โดยปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมคิดว่าข่าวดังกล่าวไม่ถูกต้อง" แต่ปธน.ทรัมป์ก็ปฏิเสธที่จะระบุว่า เขาได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือหรือไม่

แหล่งข่าวในเกาหลีใต้เปิดเผยกับรอยเตอร์ในวันศุกร์ว่า ข่าวกรองของเกาหลีใต้ระบุว่า นายคิมยังมีชีวิตอยู่ และมีแนวโน้มที่จะออกมาปรากฏตัวต่อสาธารณะในเร็วๆ นี้ แต่แหล่งข่าวดังกล่าวไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับสภาวะในปัจจุบันของนายคิม หรือความเกี่ยวข้องใดๆ ของจีน

เจ้าหน้าที่ซึ่งใกล้ชิดกับหน่วยข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า เป็นที่รู้กันดีว่านายคิมมีปัญหาด้านสุขภาพ แต่ก็ไม่มีเหตุผลที่จะสรุปว่า นายคิมมีอาการป่วยรุนแรง หรือจะไม่สามารถปรากฏตัวต่อสาธารณะได้อีก

โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐระบุแต่เพียงว่า เขาไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิม และสหรัฐกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับสถานที่อยู่หรืออาการป่วยของนายคิม ขณะที่เกาหลีเหนือถือว่าประเด็นเรื่องสุขภาพของผู้นำนั้นเป็นความมั่นคงของชาติ

ด้านสื่อของเกาหลีเหนือนั้นได้รายงานข่าวการประชุมที่มีนายคิมเป็นประธานครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้รายงานว่านายคิมเข้าร่วมงานฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง ซึ่งเป็นปู่ของเขาเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งงานดังกล่าวถือเป็นวันสำคัญของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ