โฆษกกระทรวงตปท.จีนชี้สหรัฐ-จีนควรร่วมมือกันปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2020 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวแสดงความเห็นว่า สหรัฐและจีนควรจะร่วมมือกันเพื่อปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก ภายใต้หลักการของความเท่าเทียมและให้ความเคารพซึ่งกันและกัน

นายจ้าวกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงปักกิ่งว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีนนั้น เป็นประโยชน์ต่อทั้งจีน สหรัฐ และทั้งโลก

นายจ้าวเสริมด้วยว่า หัวหน้าทีมเจรจาการค้าของจีนและสหรัฐได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์กันเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเห็นพ้องที่จะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างบรรยากาศและเงื่อนไขสำหรับการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก และมุ่งมั่นเพื่อให้เกิดความคืบหน้าเพิ่มเติม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และหัวหน้าคณะเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ในช่วงเช้าวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ของจีนและสหรัฐได้ตกลงกันว่าจะร่วมมือกันในการส่งเสริมเศรษฐกิจมหภาคและสาธารณสุข สร้างบรรยากาศและภาวะต่างๆ ที่เอื้ออำนวยกับการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งการเร่งให้เกิดผลลัพธ์ในด้านบวก

ภายใต้ข้อตกลงการค้าเฟสแรกซึ่งจีนและสหรัฐได้ลงนามร่วมกันเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น จีนได้ตกลงที่จะเพิ่มคำสั่งซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐในช่วง 2 ปีข้างหน้าอีกอย่างน้อย 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงสินค้าเกษตรมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้สหรัฐมียอดขาดดุลการค้ากับจีนลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ