ปธ.คณะกรรมการข่าวกรองวุฒิสภาสหรัฐประกาศลาออก หลังถูกสอบกรณีใช้ข้อมูลวงในหาผลประโยชน์

ข่าวต่างประเทศ Friday May 15, 2020 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ประกาศว่า นายริชาร์ด เบอร์ วุฒิสมาชิกสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกัน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการฝ่ายข่าวกรองประจำวุฒิสภา ได้ขอลาออกจากตำแหน่ง โดยนายริชาร์ด เบอร์ กำลังถูกสอบสวนในกรณีที่เขาเทขายหุ้นก่อนที่ตลาดจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

"ท่านวุฒิสมาชิกเบอร์ได้ติดต่อผมเมื่อเช้านี้ เพื่อแจ้งความตั้งใจที่จะลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการฝ่ายข่าวกรองในช่วงเวลาที่การสอบสวนดำเนินอยู่" นายแมคคอนเนลล์ กล่าว "เราเห็นตรงกันว่าการตัดสินใจเช่นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทางคณะกรรมการมากที่สุด และจะมีผลในวันพรุ่งนี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ได้ยึดโทรศัพท์มือถือของนายริชาร์ด เบอร์ เนื่องจากสงสัยว่ามีการใช้ข้อมูลวงในเพื่อหาผลประโยชน์ (Insider Trading) ในการซื้อขายหุ้น

ทั้งนี้ นายริชาร์ด เบอร์ และวุฒิสมาชิกอีก 3 ราย ได้ขายหุ้นที่ตนเองถือครอง หลังได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในการประชุมลับที่อาคารสภาคองเกรส

รายงานข่าวระบุว่า ในช่วงเวลาที่นายริชาร์ด เบอร์ ขายหุ้นนั้น มีรายงานข่าวเรื่องการแพร่ระบาดยังไม่รุนแรงมาก แต่การที่เขาเป็นประธานคณะกรรมการฝ่ายข่าวกรองประจำวุฒิสภา ทำให้เขามีข้อมูลวงในว่าการแพร่ระบาดของไวรัสนั้นเป็นภัยคุกคามมากกว่าที่เห็นตามรายงานข่าว

ด้านตัวแทนของนายริชาร์ด เบอร์ ได้ออกมาชี้แจงว่า การขายหุ้นดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับข้อมูลข่าวสารที่เขาได้รับในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายข่าวกรองแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ