รมว.ตปท.จีนกร้าวฮ่องกงต้องไม่อยู่ภายใต้การแทรกแซงของต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 24, 2020 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวขณะแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ว่า ฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีน และต้องไม่มีการแทรกแซงจากภายนอก

นายหวังกล่าวว่า การปราศจากการแทรกแซงจากภายนอกนั้นเป็นบรรทัดฐานสำคัญในการบริหารของทุกประเทศ และรัฐบาลกลางก็มีหน้าที่ที่จะต้องส่งเสริมความมั่นคงของชาติเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ

นายหวังระบุว่า รัฐบาลกลางมีภาระหน้าที่ในการรับผิดชอบทั้งในขั้นพื้นฐานและขั้นสูงสุดเพื่อรักษาความมั่นคงของชาติในทุกภูมิภาค ซึ่งเป็นทฤษฎีและหลักการพื้นฐานในการรักษาอำนาจอธิปไตย และเป็นแนวปฏิบัติที่ทุกประเทศทั่วโลกยึดถือ

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศจีน มีขึ้นหลังจากที่นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เสนอกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงเอง

กฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ การดำเนินการดังกล่าวของจีนอาจสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะตอบโต้จีน หากจีนใช้มาตรการเพื่อจัดการกับผู้ประท้วงและจำกัดการเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตยในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ