จีนจี้สหรัฐหยุดขายอาวุธให้ไต้หวัน เตือนทำสัมพันธ์ร้าวลึกยิ่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2020 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเรียกร้องอย่างแข็งกร้าวให้สหรัฐยุติการขายอาวุธให้แก่ไต้หวัน และยุติการติดต่อทางทหารกับไต้หวันทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศให้ร้าวลึกยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอู๋ เชียน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีน กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติแผนการขายอาวุธมูลค่า 180 ล้านดอลลาร์ให้กับไต้หวัน

โฆษกฯ ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐถือเป็นการละเมิดนโยบายจีนเดียวอย่างร้ายแรง อีกทั้งยังละเมิดแถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐ 3 ฉบับ รวมถึงเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างหยาบคาย ซึ่งจีนไม่พอใจอย่างยิ่งและขอคัดค้านอย่างเด็ดขาด

นายอู๋กล่าวด้วยว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐยังเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดไปยังพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าและชาวไต้หวันที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน อันเป็นการทำลายอำนาจอธิปไตยและความมั่นคงของจีน และเป็นภัยต่อสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน

"การฟื้นฟูชาติและการรวมชาติเป็นความปรารถนาของประชาชนและเป็นกระแสที่ไม่อาจต้านทานได้ของยุคสมัย และไม่มีผู้ใดหรือกองกำลังใดสามารถหยุดยั้งได้" โฆษกฯ กระทรวงต่างประเทศจีน กล่าว

เขากล่าวว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็น เพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน และเพื่อปกป้องสันติภาพและความมั่นคงของช่องแคบไต้หวันอย่างเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ