เลขาฯความมั่นคงฮ่องกงชี้เหตุการณ์รุนแรงในฮ่องกงเพิ่มขึ้น หลังจีนวางแผนใช้กฎหมายความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 25, 2020 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี เลขานุการด้านความมั่นคงของฮ่องกงเปิดเผยว่า เหตุการณ์รุนแรงในฮ่องกงได้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีผู้ประท้วงหลายพันคนได้ออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจีนที่เตรียมใช้ร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

ทั้งนี้ กฎหมายใหม่ของจีนจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

แถลงการณ์ของนายลี ระบุว่า การใช้กฎหมายด้านความมั่นคงถือเป็นสิ่งจำเป็นในการปกป้องผลประโยชน์และเสถียรภาพของฮ่องกง พร้อมระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงกว่า 180 คนเมื่อวานนี้ ซึ่งมีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนน้ำเพื่อสลายการชุมนุม

ด้านรัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาประณามการชุมนุมที่ไม่เคารพกฎหมายและการกระทำที่รุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงในเขตคอสเวย์เบย์และหว่านไจ๋เมื่อวานนี้ และสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด

โฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ทำการรื้อถอนรางรถไฟ ทำลายไฟจราจร ถอดฝาท่อระบายน้ำ จนถึงทำร้ายร่างกายประชาชนที่มีมุมมองทางการเมืองไม่ตรงกัน นอกจากนี้ ยังมีการขึ้นสะพานลอยเพื่อขัดขวางการจราจร ขว้างปาสิ่งของและของเหลวไม่ทราบชนิดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจนส่งเข้าโรงพยาบาลอย่างน้อย 4 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ