สื่อเผยจีนเล็งยกเลิกนำเข้าถั่วเหลืองสหรัฐ ตอบโต้แทรกแซงฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 1, 2020 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนออกโรงวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐที่ประกาศว่าจะยุติการให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกง โดยระบุว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนบ่งชี้ว่า จีนกำลังเตรียมออกมาตรการต่างๆ เพื่อตอบโต้สหรัฐ

นายจ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า "พฤติกรรมที่บ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีนนั้น จะได้รับการตอบโต้"

ด้านสื่อต่างประเทศซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า จีนอาจระงับนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ (29 พ.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐจะเริ่มกระบวนการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกง เพื่อตอบโต้การตัดสินใจของจีนที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

ปธน.ทรัมป์ประกาศในการแถลงข่าวว่า "ฮ่องกงไม่มีอิสระในการปกครองตนเองอย่างเพียงพอที่จะได้รับสถานะการปฏิบัติเป็นพิเศษที่เราได้มอบให้อีกต่อไป ดังนั้น ผมจึงได้สั่งให้คณะบริหารของผมเริ่มกระบวนการยกเลิกการยกเว้นด้านนโยบายที่ทำให้ฮ่องกงได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษและแตกต่าง"

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากจีนตัดสินใจเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อกวาดล้างสิ่งที่จีนมองว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นการบ่อนทำลายในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดความรุนแรงในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ