นายกฯแคนาดาขวาง"ทรัมป์"เชิญรัสเซียกลับเข้าร่วมการประชุม G7

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2020 01:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาไม่สนับสนุนให้รัสเซียกลับเข้าร่วมการประชุมของกลุ่ม G7 ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เสนอไว้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากรัสเซียมักละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

"รัสเซียถูกขับออกจาก G7 หลังจากที่รุกรานคาบสมุทรไครเมียเมื่อหลายปีก่อน และรัสเซียก็ยังคงไม่เคารพต่อกฎระเบียบระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้รัสเซียยังไม่สามารถเข้าร่วมกลุ่ม G7 และรัสเซียจะยังคงอยู่นอกกลุ่มต่อไป" นายทรูโดกล่าว

ต่อข้อถามที่ว่า นายทรูโดจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 หรือไม่ หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว นายทรูโดปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว โดยกล่าวว่า ยังคงต้องมีการหารืออีกมาก ก่อนที่จะจัดการประชุมดังกล่าว

ทำเนียบเครมลิน แถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวันนี้ โดยผู้นำทั้งสองหารือกันเกี่ยวกับการประชุมสุดยอด G7 และตลาดน้ำมันโลก

"ปธน.ทรัมป์ได้แจ้งปธน.ปูตินเกี่ยวกับแนวคิดของเขาในการจัดการประชุมสุดยอด G7 โดยจะมีการเชิญผู้นำรัสเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย และออสเตรเลีย เข้าร่วมการประชุม" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เขาจะเลื่อนการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 ออกไปเป็นเดือนก.ย. จากเดิมที่มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงเดือนมิ.ย. และเขาจะเชิญผู้นำรัสเซีย เกาหลีใต้ อินเดีย และออสเตรเลีย เข้าร่วมการประชุมด้วย จากเดิมที่การประชุม G7 ประกอบด้วย สหรัฐ อิตาลี ญี่ปุ่น แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี สหราชอาณาจักร รวมทั้งสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ