พนักงานเฟซบุ๊กหยุดงานประท้วง เรียกร้อง"ซัคเคอร์เบิร์ก"คุมโพสต์"ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 2, 2020 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานของเฟซบุ๊กได้พากันหยุดงานประท้วงเมื่อวานนี้ และได้ใช้ทวิตเตอร์กล่าวหานายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กที่ไม่ได้ควบคุมอย่างเข้มงวดเพียงพอกับการโพสต์ข้อความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเหมือนอย่างที่ทวิตเตอร์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคู่แข่งทำ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้ขึ้นป้ายเตือนทวีตของปธน.ทรัมป์ที่เกี่ยวกับการประท้วงกรณีชาวผิวสีเสียชีวิต ซึ่งรวมถึงข้อความที่ระบุว่า "เมื่อการปล้นสะดมเริ่มขึ้น การยิงก็จะเริ่มขึ้น" โดยทวิตเตอร์ระบุว่า ข้อความดังกล่าวนั้นละเมิดกฎเกณฑ์ที่ต่อต้านการสนับสนุนความรุนแรง แต่ทวิตเตอร์ยินยอมให้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวเนื่องจากเป็นความสนใจของสาธารณะ

ด้านเฟซบุ๊กปฏิเสธที่จะดำเนินการใดๆ กับข้อความเดียวกันดังกล่าว เนื่องจากนายซัคเคอร์เบิร์กไม่ต้องการให้เฟซบุ๊กเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างปธน.ทรัมป์และทวิตเตอร์

นายซัคเคอร์เบิร์กโพสต์ในเฟซบุ๊กว่า ขณะที่เขาคิดว่าคำพูดของปธน.ทรัมป์ไม่เหมาะสมอย่างมาก แต่ก็ไม่ได้ละเมิดนโยบายของบริษัทเกี่ยวกับการกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง และประชาชนก็ควรรับทราบว่า รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะใช้กำลังหรือไม่เพื่อที่จะรับมือกับการประท้วง

นอกจากนี้ นายซัคเคอร์เบิร์กยังโพสต์ด้วยว่า เฟซบุ๊กได้ติดต่อกับทำเนียบขาวเพื่อชี้แจงนโยบายของบริษัท

ทั้งนี้ พนักงานของเฟซบุ๊กหลายสิบรายได้โพสต์วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของนายซัคเคอร์เบิร์กที่ยอมให้ปธน.ทรัมป์โพสต์ข้อความที่สร้างความโกรธเคือง หรือความรู้สึกที่รุนแรงโดยไม่แจ้งเตือนเหมือนกับที่ทวิตเตอร์ทำ โดยผู้จัดการระดับสูงของเฟซบุ๊กก็ได้ร่วมหยุดงานประท้วงในครั้งนี้ด้วย

พนักงานรายหนึ่งของเฟซบุ๊กทวีตว่า พนักงานหลายพันคนเข้าร่วมหยุดงานประท้วงครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงวิศวกรทั้งหมด 7 คนในทีมที่ดูแล React ซึ่งเป็น JavaScript Library ที่เฟซบุ๊กพัฒนาขึ้นมาเพื่อสนับสนุนแอปพลิเคชันต่างๆ ของเฟซบุ๊ก

พนักงานของเฟซบุ๊กระบุในแถลงการณ์ร่วมที่โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า "การตัดสินใจของเฟซบุ๊กในช่วงที่ผ่านมาที่ไม่ดำเนินการใดๆ กับโพสต์ที่กระตุ้นให้เกิดความรุนแรงนั้น เท่ากับเป็นการเพิกเฉยต่อทางเลือกในการรักษาความปลอดภัยในชุมชนของเรา"

"มาร์คตัดสินใจผิด และผมจะพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะเปลี่ยนใจเขา" ไรอัน เฟรทาส ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กกล่าว และเสริมว่า เขาได้รวบรวมเพื่อนพนักงานกว่า 50 คนเพื่อล็อบบี้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกรณีดังกล่าวในเฟซบุ๊ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ