COVID-19เยอรมนีเปิดชายแดนรับนักท่องเที่ยวยุโรป หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2020 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเยอรมนีประกาศเปิดพื้นที่ชายแดนเพื่ออนุญาตให้พลเมืองของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) และกลุ่มเชงเก้น เดินทางเข้าเยอรมนีได้ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้เยอรมนีได้ออกมาตรการห้ามพลเมืองของประเทศกลุ่มนี้เดินทางเข้าประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายเฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดสินใจยกเลิกมาตรการห้ามพลเมืองของ EU และกลุ่มเชงเก้นเข้าประเทศ ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากนอร์เวย์และสเปนซึ่งจะยังคงอยู่ภายใต้ข้อจำกัดต่อไป จนกว่าจะมีประกาศออกมาอีกครั้ง

นายมาสเปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมของรัฐบาลว่า รัฐบาลได้หารือกันอย่างเข้มข้นตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงการที่พันธมิตรในยุโรปเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และเปิดให้ร้านอาหารและโรงแรมกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง

นายมาสระบุว่า หลายประเทศสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น พร้อมเสริมว่า การตัดสินใจยกเลิกคำเตือนการเดินทางจากยุโรปจะกระตุ้นให้เกิดความหวังและการคาดการณ์ในแง่ที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายมาสกล่าวว่า ข้อจำกัดการเดินทางอาจถูกนำมาใช้ใหม่ หากพบว่าประเทศหรือภูมิภาคใดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 50 คนต่อประชากร 100,000 คนภายในเวลา 1 สัปดาห์ โดยรัฐบาลจะติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ