รัฐสภาฮ่องกงผ่านร่างกฎหมายลงโทษผู้ไม่เคารพเพลงชาติจีนแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2020 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐสภาฮ่องกงได้ผ่านร่างกฎหมายที่จะกำหนดบทลงโทษผู้ที่ไม่ให้ความเคารพเพลงชาติจีนแล้วในวันนี้ ด้วยคะแนนสนับสนุน 41 เสียงจากทั้งหมด 70 เสียงในสภา

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ผู้ที่ดูหมิ่นเพลงชาติจีนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 6,450 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหมายความว่า ทุกคนและทุกองค์กรจะต้องให้ความเคารพและให้เกียรติกับเพลงชาติจีน อีกทั้งต้องบรรเลงเพลงและร้องเพลงชาติจีนในโอกาสที่เหมาะสมด้วย

การลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่ฮ่องกงเตรียมจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 โดยจะมีการจุดเทียนทั่วเกาะฮ่องกงในวันนี้

ทั้งนี้ กระบวนการบัญญัติกฎหมายดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อช่วงต้นปี 2561 แต่ถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลานาน เพราะเกิดเหตุการณ์รุนแรงและการประท้วงเมื่อปีที่แล้ว ทั้งยังถูกขัดขวางจากส.ส.ฝ่ายค้านของฮ่องกงด้วย

ทางการจีนได้บังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2560 โดยขณะนั้นคณะกรรมาธิการสามัญประจำการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ครั้งที่ 12 ได้มีมติเพิ่มกฎหมายดังกล่าวในภาคผนวกที่สามของกฎหมายพื้นฐานฮ่องกง

มาตราที่ 18 ของกฎหมายพื้นฐานฮ่องกงระบุว่า กฎหมายแห่งชาติที่อยู่ในภาคผนวกที่สามของกฎหมายพื้นฐาน จะมีการบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อรัฐบาลฮ่องกงประกาศใช้หรือออกเป็นตัวบทกฎหมายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ