จีนคุมเข้มความปลอดภัย ครบรอบ 31 ปีเหตุการณ์เทียนอันเหมิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 4, 2020 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนยกระดับการรักษาความปลอดภัยในกรุงปักกิ่งและเมืองอู่ฮั่นในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 31 ปีเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีการปิดเส้นทางสัญจรรอบจัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบคอยจับตาเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทั้งภายในและบริเวณพื้นที่โดยรอบจัตุรัส เพื่อเตรียมพร้อมรับมือเหตุประท้วงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการที่ประชาชนออกมาชุมนุมรำลึกถึงเหตุการณ์เมื่อ 31 ปีก่อน

อย่างไรก็ดี ทางการไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้าไปสังเกตการณ์ใกล้กับจัตุรัส โดยอ้างว่าเป็นการดำเนินตามมาตรการเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ขณะที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ก็มีความหวาดวิตกเช่นกันว่าอาจเกิดการประท้วงจนลุกลามบานปลาย เนื่องจากประชาชนรู้สึกไม่พอใจกับมาตรการสกัดกั้นการเคลื่อนไหวอย่างไม่เคยมีมาก่อน

ทั้งนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ชี้แจงเกี่ยวกับการสังหารหมู่ผู้ประท้วงและผู้อยู่ในเหตุการณ์หลายร้อยคนเมื่อปี 2532 ว่าจำเป็นต้องทำเพื่อระงับเหตุความไม่สงบทางการเมือง ขณะที่ในปัจจุบัน การพูดถึงเหตุปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินอย่างเปิดเผยยังคงเป็นเรื่องต้องห้ามในประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ