"ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก"ลบคลิป"ทรัมป์"พูดถึงจอร์จ ฟลอยด์ ชี้ละเมิดลิขสิทธิ์

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 6, 2020 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ได้ลบคลิปหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่พูดถึงจอร์จ ฟลอยด์ ออกจากแพลตฟอร์มต่างๆ เมื่อวันศุกร์ (5 มิ.ย.) โดยระบุว่ามีการร้องเรียนเรื่องลิขสิทธิ์

คลิปดังกล่าวแสดงภาพและวิดีโอที่เกี่ยวกับการเดินขบวนประท้วง และความรุนแรง หลังการเสียชีวิตของนายฟลอยด์จากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในเมืองมินนีแอโพลิส และยังมีภาพของทรัมป์กำลังปราศรัยอยู่ด้านหลัง

ทีมหาเสียงของทรัมป์ได้ทวีตคลิปวิดีโอดังกล่าวซึ่งมีความยาว 3 นาที 45 วินาทีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และได้มีการอัปโหลดบนยูทูบและเพจเฟซบุ๊กของทีมหาเสียงทรัมป์ด้วย ซึ่งคลิปดังกล่าวมียอดวิวมากกว่า 1.4 ล้านวิวทั้งบนยูทูบและเฟซบุ๊กรวมกัน

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าภาพที่มีลิขสิทธิ์เป็นสาเหตุที่ทำให้มีการร้องเรียนหรือไม่ แต่นายแซม คูแลค ทนายความในรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยกับสำนักข่าว Politico ว่า บริษัทของเขาได้ยื่นร้องเรียนเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ของคลิปดังกล่าวกับทางทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม และยูทูบ

ด้านปธน.ทรัมป์ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การที่ทวิตเตอร์ลบคลิปดังกล่าวว่า "พวกเขากำลังต่อสู้อย่างหนักเพื่อพรรคเดโมแครตฝ่ายซ้ายสุดโต่ง เป็นการต่อสู้ด้านเดียว ที่ผิดกฎหมาย"

ทวิตเตอร์ชี้แจงว่า การลบคลิปดังกล่าวเป็นเพราะเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ร้องเรียนว่า คลิปดังกล่าวละเมิดลิขสิทธิ์

ด้านเฟซบุ๊กซึ่งเป็นเจ้าของอินสตาแกรมที่เป็นเครือข่ายแชร์ภาพและวิดีโอระบุว่า เฟซบุ๊กได้ลบโพสต์วิดีโอดังกล่าว หลังจากได้รับการร้องเรียนเรื่องลิขสิทธิ์ภายใต้กฎหมาย Digital Millennium Copyright Act


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ