จีนเตือนอังกฤษอย่าแทรกแซงฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 9, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตือนอังกฤษอย่าแทรกแซงกิจการของฮ่องกง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศหลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงเพื่อควบคุมฮ่องกง

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวกับนายโดมินิก ร้าบ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ว่า "จีนไม่เคยก้าวก่ายกิจการภายในของอังกฤษ" และย้ำว่าจีนจะยังคงใช้หลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ"

ภายใต้หลักการดังกล่าว ฮ่องกงได้รับสิทธิและเสรีภาพในฐานะเขตปกครองตนเองเป็นเวลา 50 ปีนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้แก่จีนในปี 2540

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว สภาประชาชนแห่งชาติจีนได้มีมติเห็นชอบให้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อจัดการกับสิ่งที่รัฐบาลจีนมองว่าเป็นการกระทำที่บ่อนทำลายในฮ่องกง ซึ่งการผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงดังกล่าวกลายเป็นการจุดชนวนให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงออกมาชุมนุมประท้วง และก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากนานาประเทศ

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศจีนยังกล่าวด้วยว่า "กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงจะลงโทษการกระทำเพื่อแยกฮ่องกงเป็นอิสระ รวมถึงผู้ก่อการร้ายที่เป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ