รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม EU เรียกร้องสรรหาผู้อำนวยการ WTO คนใหม่โดยเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2020 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศและการค้าของสหภาพยุโรป (EU) ได้เรียกร้องให้ดำเนินการสรรหาผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) คนใหม่โดยเร็ว

ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังการประชุมทางไกลผ่านวิดีโออย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยมีนายกอร์ดอน เกอร์ลิค แรดแมน รัฐมนตรีต่างประเทศโครเอเชียเป็นประธานในที่ประชุม

บรรดารัฐมนตรีได้แสดงความเห็นในประเด็นเกี่ยวกับ WTO และสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อกระทบนโยบายการค้า

สำหรับการเลือกตั้งผู้อำนวยการ WTO คนใหม่นั้น ที่ประชุมมีมติเห็นชอบถึงความจำเป็นในการจัดเลือกตั้งโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดการว่างเว้นผู้นำในองค์กรที่ได้ชื่อว่ามีบทบาทสำคัญต่อการค้าโลกในช่วงเวลาวิกฤติ

นายฟิล โฮแกน กรรมาธิการยุโรปด้านการค้า กล่าวกับที่ประชุมว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวของคณะกรรมาธิการยุโรปมีวัตถุประสงค์เพื่อรับมือกับการระบาดของโควิด-19

ในระหว่างการแถลงข่าวหลังจบการประชุม สื่อมวลได้ซักถามว่า เขาจะเข้าชิงตำแหน่งผู้อำนวยการ WTO หรือไม่นั้น นายโฮแกนกล่าวว่า เขายังคงอยู่ใน "ขั้นตอนของการศึกษาข้อมูล" สำหรับการลงสมัครชิงตำแหน่งดังกล่าว

นายโฮแกนกล่าวด้วยว่า "เราจะได้ทราบว่าประเทศสมาชิกจะแสดงท่าทีอย่างไรต่อประเด็นนี้ ในการตัดสินใจที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา นายโรแบร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการ WTO คนปัจจุบันได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 31 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ