เกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ หลังการเจรจากับสหรัฐหยุดชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2020 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรี ซอน-กวอน รัฐนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ เนื่องจากการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์กับทางสหรัฐยังคงหยุดชะงัก

นายรีได้ออกแถลงการณ์ที่มีชื่อว่า "Our Message to U.S. is Clear" ผ่านทางสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือในการครบรอบ 2 ปีของการประชุมครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ ณ ประเทศสิงคโปร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการประชุมครั้งนั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ให้คำมั่นกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า สหรัฐจะรับประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อแลกกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์บนคาบสมุทรเกาหลี

นายรีได้เน้นย้ำถึงการที่สหรัฐเพิกเฉยต่อคำสัญญา โดยระบุว่า "เมื่อมองย้อนกลับไป รัฐบาลสหรัฐไม่มีการปฎิบัติใดๆ นอกเหนือไปจากการสะสมความสำเร็จทางการเมือง"

"คำถามก็คือ มีความจำเป็นที่จะต้องจับมือกันต่อจากการประชุมที่สิงคโปร์หรือไม่" นายรีระบุ พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า เกาหลีเหนือจะ "สร้างกองกำลังที่เชื่อถือได้มากยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางทหารในระยะยาวจากสหรัฐ"

นายรียังระบุเสริมว่า นายคิมได้ประกาศในการประชุมด้านการทหารของพรรคแรงงานเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือจะยังคงเดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ