COVID-19โควิดฉุดสัมพันธ์จีน-ออสเตรเลียย่ำแย่ ขู่ใช้มาตรการการค้าตอบโต้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2020 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียย่ำแย่ลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการที่ออสเตรเลียเรียกร้องให้นานาชาติตรวจสอบต้นตอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีรายงานการตรวจพบครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยของจีน

จีนได้ตอบโต้ท่าทีดังกล่าวของออสเตรเลียด้วยการสั่งระงับการนำเข้าเนื้อวัว, เก็บภาษีนำเข้าข้าวบาร์เลย์ และกำลังพิจารณาที่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอื่นๆ จากออสเตรเลีย อาทิ ไวน์ไปจนถึงผลไม้ต่างๆ

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นเมื่อวานนี้ว่า เขาจะไม่ยอมถูกข่มขู่ด้วยการบีบบังคับ หลังจากที่มีการเคลื่อนไหวของจีน โดยระบุว่า "เราเป็นประเทศคู่ค้าที่เปิดกว้าง แต่ผมจะไม่แลกคุณค่าของเราเพื่อตอบสนองกับการข่มขู่จากที่ใดๆ"

เกวิน ทอมป์สัน รองประธานด้านพลังงานประจำภูมิภาคเอเชียของ Wood Mackenzie ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านสินค้าโภคภัณฑ์ระบุว่า ความขัดแย้งทำให้เกิดความวิตก เนื่องจากการค้าของออสเตรเลียกับจีนมีขนาดใหญ่มาก "ในปัจจุบัน จีนซื้อสินค้าส่งออกของออสเตรเลียราว 1 ใน 3 และความเสี่ยงด้านความสัมพันธ์ทางการทูตกำลังส่งผลกระทบต่อการค้า"

อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินแร่เหล็ก, ถ่านหิน และก๊าซ LNG ของออสเตรเลียไปยังจีนยังไม่ได้รับผลกระทบจนถึงขณะนี้ เนื่องจากจีนแทบไม่มีแหล่งทางเลือกอื่นในการนำเข้าสินแร่เหล็ก

Wood Mackenzie เปิดเผยว่า การส่งออกสินแร่เหล็กและก๊าซ LNG ของออสเตรเลียไปยังจีนเพิ่มขึ้น 8% และ 9% ตามลำดับในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่จีนได้นำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียในปริมาณที่มากกว่าก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ