สหรัฐเรียกร้องเกาหลีเหนือใช้ความอดกลั้น หลังสั่งระเบิดสนง.ประสานงานสองเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2020 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือใช้ความอดกลั้น หลังจากที่เกาหลีเหนือได้สั่งระเบิดสำนักงานประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแกซอง เมืองชายแดนของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ จนก่อให้เกิดความตึงเครียดกับเกาหลีใต้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า "สหรัฐขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือใช้ความอดกลั้น โดยหยุดการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ สหรัฐให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อความพยายามของเกาหลีใต้ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาวยังเปิดเผยว่า สหรัฐจะยังคง "ประสานงานอย่างใกล้ชิด" กับเกาหลีใต้ในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยกระดับการใช้ถ้อยคำยั่วยุต่อสหรัฐและเกาหลีใต้ หลังการเจรจานิวเคลียร์หยุดชะงักลงซึ่งส่งผลให้เกาหลีเหนือประสบความยากลำบากเพราะถูกคว่ำบาตร

เกาหลีเหนือได้ระเบิดสำนักงานประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแกซอง เมืองชายแดนของเกาหลีเหนือ เมื่อวานนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีใต้ไม่สามารถห้ามนักเคลื่อนไหวให้หยุดโปรยใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับที่นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ได้ส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการทำลายสำนักงานแห่งนี้ โดยกล่าวว่า "อีกไม่นาน เราจะได้เห็นสำนักงานประสานงานอันไร้ประโยชน์แห่งนี้ถูกทำลายจนราบคาบ"

โฆษกทบวงแนวร่วมแห่งคณะกรรมการกลางพรรคแรงงาน (CCWP) ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบดูแลความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ว่า "เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา มีใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือถูกโปรยออกมาอย่างเปิดเผย มีการทิ้งขยะสกปรกจากเกาหลีใต้เข้ามาอย่างไม่หยุดหย่อน ซึ่งบั่นทอนกำลังใจเรามากพอที่จะตระหนักถึงข้อสรุปที่ชัดเจนว่าศัตรูก็ยังคงเป็นศัตรู"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ