อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐแฉ"ทรัมป์"เคยขอปธน.จีนช่วยซื้อสินค้าเกษตรเพื่อหวังคะแนนเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2020 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างข้อความที่ตัดตอนมาจากหนังสือของนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยขอให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ช่วยซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐเพื่อให้ตนได้รับคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งอีกสมัย

รายงานข่าวระบุว่า หนังสือเล่มนี้จะเปิดตัวสัปดาห์หน้า โดยนายโบลตันเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยกับปธน.สีเรื่องขอให้ซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มในการประชุม G20 ที่ญี่ปุ่นเมื่อปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี นายโบลตันไม่สามารถระบุถ้อยคำเจาะจงได้ เนื่องจากเป็นความลับทางราชการ

นายโบลตันวิจารณ์นโยบายจีนของปธน.ทรัมป์ว่ามีขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการหาเสียงเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว ซึ่งรวมถึงการที่ปธน.ทรัมป์วิจารณ์รัฐบาลจีนเรื่องการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

นายโบลตันเปิดเผยว่า นโยบายของปธน.ทรัมป์ไม่ได้เป็นไปตามยุทธศาสตร์หรือนโยบายใดๆ แต่กำหนดเพื่อประโยชน์ของตนเอง โดยไม่สนใจว่าประเทศชาติจะต้องสูญเสียอะไรบ้างเพื่อให้ตนได้รับเลือกตั้งเป็นผู้นำประเทศอีกสมัย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ยื่นฟ้องศาลเพื่อป้องกันไม่ให้นายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ตีพิมพ์หนังสือบันทึกความทรงจำที่เกี่ยวกับการทำงานในทำเนียบขาว

คำฟ้องร้องที่ยื่นต่อศาลแขวงสหรัฐ เขตโคลัมเบีย ระบุว่า หนังสือของนายโบลตัน ที่มีกำหนดเปิดตัวภายในปลายเดือนมิ.ย.นี้ ประกอบด้วยข้อมูลลับที่อาจสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หากถูกเผยแพร่ออกไปก่อนจะได้รับการตรวจสอบจากรัฐบาล

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังเรียกร้องให้ศาลประกาศว่า ข้อมูลของนายโบลตันในฐานะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนที่ 3 ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งแต่เดือนเม.ย. 2561 จนถึงเดือนก.ย. 2562 นั้น ละเมิดข้อตกลงการไม่ปิดเผยข้อมูล

นายโบลตันวางแผนเปิดตัวหนังสือบันทึกความทรงจำของเขาที่มีชื่อว่า "The Room Where It Happened" ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ แต่การตีพิมพ์หนังสือถูกเลื่อนออกไปหลายเดือน อันเนื่องมาจากระบวนการตรวจสอบก่อนตีพิมพ์

ทางด้านปธน.ทรัมป์ระบุว่า การที่นายโบลตันเขียนบันทึกความทรงจำ "เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง"

"บางทีเขาอาจไม่ได้พูดความจริง เรารู้กันดีว่าเขาเป็นคนที่ไม่พูดความจริง ผมจะพิจารณาทุกบทสนทนาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผม หากเขาเขียนหนังสือและตีพิมพ์ออกไป ก็ถือว่าเขาฝ่าฝืนกฎหมายและมีความผิดในคดีอาญา" ปธน.ทรัมป์กล่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ