ศาลฎีกาสหรัฐตัดสินสกัด"ทรัมป์"ยุติโครงการคุ้มครองผู้อพยพกลุ่มดรีมเมอร์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2020 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาสหรัฐประกาศคำตัดสินที่ห้ามไม่ให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ล้มเลิกโครงการให้ความคุ้มครองทางกฎหมายกับบรรดาผู้ที่อพยพเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่วัยเด็กซึ่งเรียกกันว่าเป็นกลุ่มดรีมเมอร์ (Dreamers) จำนวนหลายแสนคน

ศาลฎีกาสหรัฐได้ลงมติตัดสินด้วยคะแนนเสียง 5 ต่อ 4 เพื่อคัดค้านรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ที่ต้องการยกเลิกโครงการ Deferred Action for Childhood Arrivals Program (DACA) ซึ่งให้การคุ้มครองทางกฎหมายแก่ผู้อพยพเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายพร้อมครอบครัวตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ไม่ให้พวกเขาถูกส่งตัวออกนอกประเทศ

โครงการ DACA ดังกล่าวได้ถูกจัดตั้งขึ้นในปี 2555 ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขณะที่ปธน.ทรัมป์พยายามที่จะยกเลิกโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2560

ศาลฎีกาสหรัฐได้ตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ที่ว่า ความพยายามที่จะยกเลิกโครงการ DACA นั้นผิดกฎหมาย โดยเป็นการกระทำโดยพลการและตามอำเภอใจภายใต้กฎหมายกระบวนการบริหาร (Administrative Procedure Act) ซึ่งเป็นกฎหมายของรัฐบาลกลาง

ทั้งนี้ การตัดสินดังกล่าวจะทำให้ผู้อพยพกลุ่มดรีมเมอร์ราว 649,000 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวเชื้อสายสเปนและโปรตุเกสที่เกิดในเม็กซิโกและในประเทศอื่นๆ แถบลาตินอเมริกาที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ DACA จะยังคงได้รับความคุ้มครองจากการถูกส่งตัวออกนอกสหรัฐ และจะยังคงได้รับการต่ออายุใบอนุญาตทำงานครั้งละ 2 ปีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ