สหรัฐประกาศสื่อจีน 4 แห่งเป็นคณะผู้แทนต่างชาติ ต้องแจงข้อมูลพนักงาน-ทรัพย์สิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2020 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศกำหนดให้บริษัทสื่อจีนอีก 4 แห่ง เป็น "คณะผู้แทนต่างชาติ" หรือ "foreign mission" ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (CCTV) โดยกำหนดให้บริษัทสื่อทั้ง 4 แห่งต้องยื่นข้อมูลเกี่ยวกับพนักงาน และทรัพย์สินที่ถือครองอยู่ในสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการแบบเดียวกับที่ประกาศใช้กับสื่อจีน 5 แห่งเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยรับรองสถานะบริษัทดังกล่าวเป็นองค์กรโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลจีน และมีเป้าหมายเพื่อที่จะเพิ่มความโปร่งใสที่เกี่ยวข้องกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน และกิจกรรมด้านสื่อของรัฐบาลจีนในสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนและสหรัฐนั้นกำลังมีปัญหาขัดแย้งกันหลายประเด็น รวมถึงการปฏิบัติต่อผู้สื่อข่าวของแต่ละฝ่ายด้วย

สื่ออีก 3 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวได้แก่ ไชน่า นิวส์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นสื่อใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของรัฐบาลจีน, หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การกำหนดให้สื่อทั้ง 4 นี้เป็น "คณะผู้แทนต่างชาติ" ตามกฎหมายว่าด้วยคณะผู้แทนต่างชาตินั้น ทำให้สื่อกลุ่มนี้จะต้องแจ้งให้รัฐบาลสหรัฐทราบเกี่ยวกับบุคลากรที่กำลังประจำการอยู่ในสหรัฐ รวมถึงทรัพย์สินที่ครอบครองอยู่ในปัจจุบัน เช่น ข้อมูลการเป็นเจ้าของหรือข้อมูลการเช่า และจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐก่อนที่จะซื้อทรัพย์สินใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ