EU กังวลจีนใช้กฎหมายความมั่นคง กระทบสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2020 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) แสดงความกังวลกับการที่จีนพยายามบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง พร้อมทั้งระบุเสริมว่า การกระทำดังกล่าวอาจสร้างแรงกดดันต่อสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานในฮ่องกง

นายหวัง ลู่ถง เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศด้านกิจการยุโรปของจีนได้เรียกร้อง EU ไม่ให้แทรกแซงกิจการภายในของจีน ขณะเดียวกันก็ระบุว่า รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่จะเคารพต่อความเป็นเอกราชของฮ่องกง

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังการประชุมสุดยอดผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระหว่างนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน

กลุ่มประเทศสมาชิก EU ทั้ง 27 ชาติระบุในแถลงการณ์ว่า "EU ได้เน้นย้ำถึงความกังวลในท่าทีของจีนที่จะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รัฐสภาจีนได้เสนอร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จะสั่งห้ามสิ่งที่จีนเห็นว่าเป็นกิจกรรมบ่อนทำลายในฮ่องกง ส่งผลให้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงลุกฮือ และเรียกเสียงประณามจากนานาชาติ

นายหวังกล่าวว่า "ความมั่นคงและรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่องของฮ่องกงนั้นไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อจีน แต่ยังเป็นประโยชน์กับทั้งโลก รวมถึงประเทศและบริษัทในยุโรปด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ