เยอรมนีประกาศแบนขบวนการเคลื่อนไหวขวาจัด "นอร์ดอัดเลอร์"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2020 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยเยอรมนีประกาศแบนกลุ่มนักเคลื่อนไหวขวาจัดที่มีชื่อว่า นอร์ดอัดเลอร์ พร้อมออกแถลงการณ์ระบุเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปฏิบัติการบุกค้นสถานที่ต้องสงสัยหลายแห่งใน 4 รัฐ เพื่อจับกุมสมาชิกของขบวนการดังกล่าว

นายฮอร์สต์ เซโฮเฟอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเยอรมนี กล่าวว่า "คำสั่งแบนนี้มีขึ้นเพื่อต่อต้านกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ใช้อินเทอร์เน็ตและโซเซียลมีเดียเป็นสื่อโดยตรง" พร้อมเสริมว่า "ขบวนการเคลื่อนไหวขวาจัดและต่อต้านชนชาติยิวขบวนการนี้จะต้องไม่มีที่ยืนในสังคมของเรา หรือแม้กระทั่งในโลกใบนี้"

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุต่อไปว่า ผู้นำขบวนการนอร์ดอัดเลอร์ต้องการฟื้นคืนลัทธินาซี และเคยแสดงการสนับสนุนเหตุการณ์โจมตีโบสถ์ของชาวยิวที่เมืองฮาลเลอเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่ 20 ที่กระทรวงมหาดไทยของเยอรมนีออกมาประกาศแบนขบวนการเคลื่อนไหวขวาจัด และเป็นการแบนครั้งที่ 3 ของปีนี้ ขณะที่เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นายเซโฮเฟอร์ ได้ออกมาให้คำมั่นว่า "เยอรมนีจะต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงขวาจัดอย่างไม่หยุดยั้งแม้ในช่วงเวลาที่อยู่ท่ามกลางเหตุวิกฤต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ