"ทรัมป์" เล็งถอนกำลังทหารบางส่วนจากเยอรมนีไปประจำการที่โปแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 25, 2020 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาต้องการให้กองกำลังทหารสหรัฐบางส่วนที่จะถอนออกจากเยอรมนีไปประจำการยังโปแลนด์ พร้อมเรียกร้องให้โปแลนด์ร่วมแบกรับภาระทางการเงินภายใต้ข้อตกลงองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน. ทรัมป์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับประธานาธิบดีแอนเซจ์ ดูดาแห่งโปแลนด์ที่ทำเนียบขาวว่า "เรากำลังปลดกองกำลังทหารที่ประจำการอยู่ในเยอรมนี บางส่วนจะกลับไปที่สหรัฐ และอีกส่วนหนึ่งจะไปประจำการที่ประเทศอื่น โดยหนึ่งในนั้นอาจเป็นโปแลนด์"

ทั้งนี้ การไปเยือนทำเนียบขาวของปธน.ดูดา นับเป็นการเยือนของผู้นำต่างชาติครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.ปีนี้

ในช่วงต้นเดือนมิ.ย. ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า คณะทำงานของเขาอาจลดกำลังพลของกองทัพสหรัฐในเยอรมนีหลายพันนาย โดยให้เหลือประมาณ 25,000 คน ซึ่งแสดงถึงความไม่พอใจที่เยอรมนีไม่สามารถออกค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมได้ ซึ่งทรัมป์มองว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันภายใต้ข้อตกลง NATO

ทางด้านปธน.ดูดากล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับความเห็นของนายเยนส์ สโตลเทนแบร์ก เลขาธิการ NATO ที่ระบุว่า การถอนกำลังพลของสหรัฐออกจากยุโรปนั้น อาจสร้างความเสี่ยงที่รุนแรงต่อความมั่นคงของภูมิภาค

นอกจากนี้ ปธน.ดูดากล่าวว่า ในระหว่างการประชุมร่วมกันนั้น เขาได้ขอให้ปธน.ทรัมป์อย่าเพิ่งถอนทหารออกจากยุโรป ขณะเดียวกันก็ได้แสดงความพร้อมของโปแลนด์ที่จะให้กองกำลังสหรัฐเข้ามาประจำการในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ