"โจชัว หว่อง"เชื่อกฎหมายความมั่นคงพุ่งเป้าที่ตน เรียกร้องทั่วโลกกดดันจีนให้ถอยกลับ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2020 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกงซึ่งได้วิจารณ์ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีนมาตลอดนั้น เชื่อว่าตนตกเป็นเป้าหมายของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลกยืนหยัดเคียงข้างฮ่องกงและกดดันให้รัฐบาลจีนถอนกฎหมายดังกล่าว

นายโจชัว หว่อง เป็นนักเคลื่อนไหวที่เดินทางไปต่างประเทศบ่อยครั้งเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับฮ่องกง ไม่ว่าจะในสหรัฐ ยุโรป และภูมิภาคอื่นๆ จนทำให้รัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างมาก

นายโจชัว หว่อง เปิดเผยว่า ตนไม่ได้กังวลเรื่องการถูกจำคุก แต่มีความกังวลเรื่องอนาคตของฮ่องกง เนื่องจากผู้คัดค้านรัฐบาลอาจถูกตั้งข้อหายุยงให้เกิดการบ่อนทำลาย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้เปิดเผยรายละเอียดของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ก่อให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงในฮ่องกง โดยเนื้อหาของกฎหมายดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงแผนการจัดตั้งสำนักงานความมั่นคงในฮ่องกง เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวกรองและจัดการกับการก่ออาชญากรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับใหม่ยังจะมีอำนาจเหนือกว่ากฎหมายท้องถิ่นของฮ่องกงที่มีเนื้อหาขัดแย้งกับกฎหมายฉบับใหม่ของจีน โดยจีนระบุว่า จีนจำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับนี้ เพื่อใช้ในการปราบปรามการกระทำที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยก การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ รวมทั้งการแทรกแซงกิจการภายใน

ขณะที่นักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยกังวลว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนจะทำลายเสรีภาพในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ