"ทรัมป์"เผยไม่เคยได้รับรายงานข่าวกรองรัสเซียจ้างกลุ่มตาลีบันสังหารทหารสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2020 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาไม่เคยได้รับรายงานข่าวกรองเรื่องที่รัสเซียเสนอเงินจ้างกลุ่มติดอาวุธตาลีบันเพื่อสังหารทหารของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถาน

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า "ไม่มีใครมารายงานสรุปให้กับผมหรือรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ หรือเสนาธิการทำเนียบขาวอย่าง มาร์ก มีโดวส์ เกี่ยวกับการโจมตีทหารสหรัฐในอัฟกานิสถาน โดยฝีมือรัสเซีย ตามที่มีรายงานผ่าน "แหล่งข่าวนิรนาม" ของนิวยอร์กไทมส์ ผู้เผยแพร่ข่าวปลอม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์สอดคล้องกับคำแถลงการณ์ของนางเคย์ลีห์ แมคเอแนนี โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาวที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงต่างก็ยืนยันว่าปธน.ทรัมป์หรือรองประธานไมค์ เพนซ์ ไม่ได้รับรายงานสรุปข่าวกรองเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกหญิงของทำเนียบขาวยังระบุว่า "ไม่มีการแถลงเรื่องหน่วยข่าวกรอง แต่นิวยอร์กไทมส์ รายงานข่าวผิดพลาดว่าปธน.ทรัมป์ได้รับฟังรายงานในเรื่องนี้"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้รับฟังรายงานสรุปข่าวกรองที่รัสเซียเสนอเงินให้กลุ่มติดอาวุธตาลีบันเพื่อสังหารกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน ในช่วงการเจรจาสันติภาพระหว่างสหรัฐและกลุ่มตาลีบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ