สหรัฐเริ่มกระบวนการถอดสถานะพิเศษฮ่องกง หวังเป็นเครื่องมือกดดันจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2020 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มกระบวนการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการยกระดับความตึงเครียดกับจีน อันเป็นผลจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนพยายามบังคับใช้ในฮ่องกง

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ประกาศว่า สหรัฐกำลังยุติการส่งออกยุทโธปกรณ์แบบควบคุมไปยังฮ่องกง และจะดำเนินการตามข้อจำกัดเดียวกันกับที่สหรัฐใช้กับจีนแผ่นดินใหญ่ในเรื่องการถ่ายโอนเทคโนโลยีกลาโหมและเทคโนโลยีที่ใช้ได้สองทางของสหรัฐไปยังเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยเทคโนโลยีที่ใช้ได้สองทางดังกล่าวหมายถึงเทคโนโลยีที่นำไปใช้ได้ทั้งในทางพลเรือนและกองทัพ

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลได้ระงับสิทธิพิเศษต่างๆ ที่สหรัฐให้กับฮ่องกงแล้ว ซึ่งรวมถึงโอกาสในการขอยกเว้นใบอนุญาตการส่งออก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐได้ยกระดับแรงกดดันต่อจีน โดยล่าสุด สภานิติบัญญัติจีนได้ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่เป็นข้อพิพาทดังกล่าวแล้วในวันนี้

หลังจากที่จีนได้ตัดสินใจเปิดตัวร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อปลายเดือนพ.ค. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ประกาศความตั้งใจที่จะเริ่มกระบวนการถอดสถานะพิเศษของฮ่องกง ซึ่งสหรัฐได้มอบให้กับฮ่องกงในแง่ของการเก็บภาษีและการออกวีซ่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หากฮ่องกงถูกถอดสถานะพิเศษดังกล่าวแล้ว ก็คาดว่าจะส่งผลกระทบบทบาทของฮ่องกงในฐานะแหล่งการลงทุนที่น่าดึงดูดใจรวมถึงการเป็นศูนย์กลางการเงินโลก นอกจากนี้ ฮ่องกงยังมีบทบาทในการเป็นช่องทางระดมทุนสำหรับบริษัทจีนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ