ญี่ปุ่นติงจีนใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง ทำลายหลักการ"1 ประเทศ 2 ระบบ"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2020 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาแสดงความเห็นในวันนี้ว่า การที่สภานิติบัญญัติของจีนลงมติบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงนั้น ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้จะทำลายความเชื่อมั่นของนานาประเทศที่มีต่อหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่จีนใช้ในการปกครองฮ่องกง

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ฮ่องกงจะต้องรักษาระบบที่มีเสรีภาพและเปิดกว้าง เพื่อที่ฮ่องกงจะเจริญรุ่งเรืองอยู่ในแนวทางแห่งประชาธิปไตยและมีเสถียรภาพ

"เป็นเรื่องน่าเสียใจ หากสภานิติบัญญัติของจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง (ตามที่สื่อได้รายงาน) แม้ว่าประชาคมโลกและชาวฮ่องกงได้แสดงความกังวลในเรื่องนี้อย่างมากก็ตาม อนาคตของหลักการ หนึ่งประเทศ สองระบบ ถือว่ามีความสำคัญต่อญี่ปุ่น เนื่องจากเรามีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิด และมีการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับฮ่องกง" นายซูกะกล่าวกับสื่อมวลชน คณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติของจีนได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกงแล้วในวันนี้ โดยเนื้อหาของกฎหมายดังกล่วาเผยให้เห็นถึงแผนการจัดตั้งสำนักงานความมั่นคงในฮ่องกง เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง และจัดการกับการก่ออาชญากรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับใหม่ยังจะมีอำนาจเหนือกว่ากฎหมายท้องถิ่นของฮ่องกงที่มีเนื้อหาขัดแย้งกับกฎหมายฉบับใหม่ของจีน โดยจีนระบุว่า จีนจำเป็นต้องมีกฎหมายฉบับนี้ เพื่อใช้ในการปราบปรามการกระทำที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยก การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ รวมทั้งการแทรกแซงกิจการภายใน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ