สหรัฐวอน UNSC ยืดเวลาห้ามค้าอาวุธให้อิหร่าน หวั่นทำลายเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2020 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้ให้ขยายมาตรการคว่ำบาตรการค้าอาวุธกับอิหร่านซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนต.ค.นี้ออกไปอีก

ในระหว่างการประชุมออนไลน์ นายปอมเปโอได้เตือนว่า เมื่อข้อตกลงห้ามค้าอาวุธหมดอายุลง จะทำให้อิหร่านสามารถกลับมาสั่นคลอนเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ตามมติ Resolution 2231 ของ UNSC ซึ่งรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านระบุว่า การห้ามค้าอาวุธกับอิหร่านจะสิ้นสุดลงในช่วงกลางเดือนต.ค.นี้ โดยรัฐบาลอิหร่านกล่าวว่าจะไม่ยอมรับการต่ออายุข้อตกลงห้ามซื้อขายอาวุธ

นางโรสแมรี ดิคาร์โล รองเลขาธิการฝ่ายกิจการการเมืองและการสร้างสันติภาพของ UN กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเป็นความสำเร็จที่มีนัยสำคัญในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการเจรจาระดับพหุภาคี และยังมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโครงสร้างสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก รวมถึงความมั่นคงในระดับภูมิภาคและสากล

นางดิคาร์โลกล่าวด้วยว่า น่าเสียดายที่อนาคตของข้อตกลงนี้ยังคงคลุมเครือ หลังจากที่สหรัฐถอนตัวออกไป และการที่อิหร่านไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงบางประการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อเดือนพ.ค. 2561 โดยก่อนหน้านั้น สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ระบุในรายงาน 11 ฉบับว่า อิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ที่อยู่ในแผนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ